Sôi động thị trường điện lạnh ngày hè nóng bức
Sôi động thị trường điện lạnh ngày hè nóng bức. Điện máy Tâm Hiền xin chào quý vị khách hàng thân mến. Thời điểm này, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng điện lạnh, điện máy có chức năng giảm nhiệt như điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi nước, quạt máy, máy ép hoa quả,… của người dân đang tăng cao. Khảo sát trên thị trường Hà Nội, dù là đô thị lớn, song vẫn thấy nhiều cơ sở kinh doanh bày bán những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí có cả hàng giả, kém chất lượng trà trộn vào hệ thống các cửa hàng điện máy, siêu thị để luồn lách, đưa ra thị trường tiêu thụ, gây tổn hại tới quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Nhộn nhịp mùa khuyến mãi
Dọc theo một số tuyến phố Vĩnh yên người đi đường dễ dàng nhận ra hàng loạt băng-rôn, khẩu hiệu quảng cáo bắt mắt như “Hàng hè giá sốc, cơn lốc quà tặng”, “Mùa hè xanh, giảm giá thả phanh”,… nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Khảo giá tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy, chúng tôi nhận thấy, phần lớn các cửa hàng đều có các chương trình khuyến mãi, giảm giá các sản phẩm từ 10% đến 50%. Cụ thể, điều hòa Samsung inverter loại 12.000 BTU giảm 34%, từ 13,2 triệu đồng xuống còn 8,69 triệu đồng, điều hòa Casper 9.000 BTU giảm 28%, từ 6,9 triệu đồng xuống còn 4,99 triệu đồng; tủ lạnh Sharp 2 cánh, loại 180 lít giảm 27%, từ 6,05 triệu đồng xuống còn 4,39 triệu đồng; máy ép trái cây Panasonic giảm 47%, từ 2,25 triệu đồng xuống còn 1,19 triệu đồng,… Ngoài giảm giá sản phẩm, một số cửa hàng, siêu thị điện máy còn áp dụng chính sách tặng quà, hoàn tiền mặt đến hai triệu đồng, miễn phí vận chuyển, lắp đặt,…
Chị Hiền, chủ cửa hàng tại siêu thị điện máy Tâm Hiền cho biết, trong mấy ngày nắng nóng gần đây, lượng người đến mua sản phẩm rất đông, gấp hai, ba lần so với tuần trước. Trong đó, phần lớn người dân đến khảo sát, tìm mua các mặt hàng điện lạnh phục vụ nhu cầu giảm nhiệt mùa hè. Ngoài lượng khách đến chọn mua trực tiếp, cửa hàng cũng bán và cung cấp rất nhiều sản phẩm thông qua hình thức mua trực tuyến, điện thoại. Hiện cửa hàng cũng dự trữ rất nhiều mặt hàng, dòng sản phẩm khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách. Chị Hiền cũng cho biết thêm, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng điện lạnh đã liên tiếp cho ra đời nhiều thế hệ điều hòa lọc không khí được thử nghiệm nghiêm ngặt về khả năng diệt khuẩn, vi-rút trong không khí, ức chế vi-rút nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết cả về làm mát và bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Anh Ðoàn Minh Cường, chủ cửa hàng điện lạnh trên phố Vĩnh yên cho biết, bên cạnh những mặt hàng điện máy, điện lạnh thông thường, các công ty, hãng sản xuất điện lạnh cũng nghiên cứu và đưa ra rất nhiều sản phẩm mới có tác dụng ngăn ngừa, khử khuẩn, diệt vi-rút phục vụ khách hàng. Trung bình mỗi ngày cửa hàng phân phối và bán hàng nghìn sản phẩm điện lạnh ra thị trường, trong đó chủ yếu là các dòng sản phẩm điều hòa, tủ lạnh, quạt các loại với thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Panasonic, Casper,… Ðể phục vụ nhu cầu chống nóng của người dân, cửa hàng đã đàm phán xong với các hãng sản xuất, nhà phân phối cam kết cung ứng nguồn hàng ổn định, giá cả cạnh tranh cho cả mùa vụ kèm thêm các chính sách gia tăng cho khách hàng.
Đảm bảo chất lượng sản phẩm
Theo đại diện của siêu thị điện máy Tâm Hiền, lượng hàng điện máy mùa hè bán ra tại các cửa hàng trong hệ thống tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Dự kiến thời gian tới, khi thời tiết bước vào nắng nóng cao điểm, sức mua sẽ còn tăng mạnh hơn, do đó cửa hàng đã chủ động dự trữ và bày bán gần 30 nghìn mặt hàng điện tử, điện máy, sản phẩm công nghệ cao với mẫu mã đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cả người bán và người mua, giá các mặt hàng điều hòa, quạt đều tăng 10 đến 20% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân được cho là giá thiết bị vật tư để sản xuất tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, với những chính sách ưu đãi của một số hệ thống siêu thị điện máy, mức tăng trên không ảnh hưởng nhiều đến tổng chi phí khách hàng phải chi trả. Ðón trước thị hiếu người tiêu dùng về một số mẫu mã sản phẩm đang được ưa chuộng, Tâm Hiền đã đàm phán với các hãng, nhà cung cấp từ sớm, triển khai nhập lô hàng với số lượng lớn để có chính sách giá tốt, không tăng mạnh so với năm trước. Trước tác động của dịch Covid-19, Tâm Hiền cũng đẩy mạnh hình thức mua bán trực tuyến cũng như hợp tác với nhiều tổ chức tài chính ngân hàng để đa dạng hóa hình thức thanh toán cho khách hàng, khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều hình thức ưu đãi, góp phần hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Trước “cơn bão” khuyến mãi, giảm giá sản phẩm như hiện nay, người dân nên cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm để đưa ra lựa chọn một cách chính xác. Bởi trên thực chất, mặc dù nhiều cửa hàng quảng cáo giảm giá sâu, sập sàn, nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi do người bán cố tình nâng giá lên 60 đến 70% sau đó giảm giá 30 đến 40% nhằm đánh lừa khách hàng. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa cũng như kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Ðối với các cơ sở, cửa hàng vi phạm cần thông báo, công khai tên trên các phương tiện truyền thông để người dân biết và phòng tránh.
Pingback: Top 5 mẫu điều hòa bán chạy nhất 2021 - Góc tư vấn